สารบัญ
การละนันทิ
๑ ภพแม้ชั่วขณะดีดนิ้วมือก็ยังน่ารังเกียจ๒ ผู้เข้าไปหา เป็นผู้ไม่หลุดพ้น ผู้ไม่เข้าไปหา ย่อมเป็นผู้หลุดพ้น
๓ จิตมีตัณหา เรียกว่าอยู่สองคน จิตไม่มีตัณหา เรียกว่าอยู่คนเดียว
๔ พรหมจรรย์นี้ อันบุคคลย่อมประพฤติ เพื่อการละขาดซึ่งภพ
๕ สิ้นนันทิ สิ้นราคะ และสิ้นทุกข์
๖ ความดับทุกข์มี เพราะความดับไป แห่งความเพลิน (นันทิ)
กายคตาสติ
๗ กายคตาสติ เป็นเสาหลักเสาเขื่อนอย่างดีของจิต
๘ กระดองของบรรพชิต๙ ตั้งจิตในกายคตาสติ เสมือนบุรุษผู้ถือหม้อน้ำมัน
อานาปานสติ
อานิสงส์สูงสุดแห่งอานาปานสติ ๒ ประการเจริญอานาปานสติเป็นเหตุให้
สติปัฏฐานสี่ – โพชฌงค์เจ็ด – วิชชาและวิมุตติ บริบูรณ์
สติปัฏฐานบริบูรณ์ ย่อมทำโพชฌงค์บริบูรณ์ให้บริบูรณ์
โพชฌงค์บริบูรณ์ ย่อมทำวิชชาและวิมุตติให้บริบูรณ์
ปฏิปทาเป็นที่สบายแก่การบรรลุ “นิพพาน”
ปฏิปทาเป็นที่สบายแก่การบรรลุนิพพาน (นัยที่๑ )ปฏิปทาเป็นที่สบายแก่การบรรลุนิพพาน (นัยที่ ๒)
ปฏิปทาเป็นที่สบายแก่การบรรลุนิพพาน (นัยที่ ๓)
ปฏิปทาเป็นที่สบายแก่การบรรลุนิพพาน (นัยที่ ๔)
๑๖ กระจายเสีย ซึ่งผัสสะ
เจริญอริยมรรคมีองค์ ๘ ด้วยวิธีลัด
๑๘ เมื่อไม่มีมา ไม่มีไป ย่อมไม่มีเกิด และไม่มีดับ
สักแต่ว่า
๑๙ สักแต่ว่า... (นัยที่ ๑)
๒๐ สักแต่ว่า... (นัยที่ ๒)
สติปัฏฐาน ๔
มีสติ มีสัมปชัญญะ รอคอยการตาย
การละอวิชชาโดยตรง
๒๒ ธรรมทั้งปวง ไม่ควรยึดมั่นการเห็นซึ่งความไม่เที่ยง
ปฏิปทาเพื่อบรรลุมรรคผลของคนเจ็บไข้ และบุคคลทั่วไป
ปฏิปทาเพื่อบรรลุมรรคผลของคนเจ็บไข้ปฏิปทาเพื่อบรรลุมรรคผลของบุคคลทั่วไป (นัยที่ ๑)
ปฏิปทาเพื่อบรรลุมรรคผลของบุคคลทั่วไป (นัยที่ ๒)
ปฏิปทาเพื่อบรรลุมรรคผลของบุคคลทั่วไป (นัยที่ ๓)
ปฏิปทาเพื่อบรรลุมรรคผลของบุคคลทั่วไป (นัยที่ ๔)
สัมมาสังกัปปะ (ความดำริชอบ)
ผู้มีเพียรตลอดเวลาผู้เกียจคร้านตลอดเวลา
แบบปฏิบัติลำบาก ประสพผลช้า
แบบปฏิบัติลำบาก ประสพผลเร็ว
แบบปฏิบัติสบาย ประสพผลช้า
แบบปฏิบัติสบาย ประสพผลเร็ว